วันพุธที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

กรมธรรม์ประกันภัย แบบไหนดี?

เลือกแบบประกันแบบไหนดี?
     กรมธรรม์ประกันภัยของการประกันชีวิต แบบพื้นฐาน มี 4 แบบ
1.     แบบสะสมทรัพย์ คือ สัญญาประกันชีวิตที่บริษัทประกันชีวิต จะจ่ายจำนวนเงินเอาประกันภัยให้แก่ ผู้เอาประกันภัยเมื่อผู้เอาประกันภัยมีชีวิตอยู่จนครบกำหนดสัญญา หรือจ่ายจำนวนเงินเอาประกันภัยให้แก่ผู้รับประโยชน์เมื่อผู้เอาประกันภัยเสียชีวิตในระยะเวลาเอาประกันภัยก่อนวันครบกำหนดสัญญา                                                                                                                                                                       
2.      แบบตลอดชีพ คือ สัญญาประกันชีวิตที่ให้ความคุ้มครองตลอดชีพ บริษัทประกันชีวิต จะจ่ายจำนวนเงินเอาประกันภัยให้แก่ผู้รับประโยชน์ เมื่อผู้เอาประกันภัยเสียชีวิตหรือ ผู้เอาประกันภัยมีชีวิตอยู่จนถึงอายุ 99 ปี บริษัทประกันชีวิตจะจ่ายจำนวนเงินเอา ประกันภัยให้แก่ผู้เอาประกันภัย                                                                                                                                                                                                
3.     แบบชั่วระยะเวลา คือ สัญญาประกันชีวิตที่บริษัทประกันชีวิต จะจ่ายจำนวนเงินเอา ประกันภัยให้แก่ ผู้รับประโยชน์ เมื่อผู้เอาประกันภัยเสียชีวิตในระยะเวลาเอาประกันภัย ก่อนวันครบกำหนดสัญญาเท่านั้น                                                                                                      
 
4.     แบบเงินได้ประจำ คือ สัญญาประกันชีวิตที่บริษัทประกันชีวิต จะจ่ายเงินงวดเท่า ๆ กัน ทุกเดือน ให้แก่ผู้เอาประกันภัยขณะที่มีชีวิตอยู่ในระยะเวลาที่กำหนดไว้ เช่น 10 ปี หรือ 20 ปี หรือตลอดชีพ
ข้อแนะนำในการทำประกันชีวิต
1. เลือกแบบการประกันชีวิตที่มีผลประโยชน์ตรงกับความต้องการ เช่นแบบคุ้มครองรายได้ แบบคุ้มครองสุขภาพ ประกันโรคร้ายแรง แบบสะสมทรัพย์ เป็นต้น รวมทั้งพิจารณาถึงเบี้ยประกันภัยว่าสามารถชำระได้จนครบกำหนดระยะเวลา
2. การกรอกใบคำขอเอาประกันภัย ต้องกรอกตามความเป็นจริง ถ้าผู้อื่นกรอกให้ต้องตรวจสอบความถูกต้องก่อนลงลายมือชื่อ
3. เมื่อชำระเบี้ยประกันภัยต้องได้รับใบเสร็จรับเงินที่เป็นแบบฟอร์มของบริษัท
4. เมื่อได้รับกรมธรรม์ประกันภัยแล้ว ขอให้ตรวจสอบความถูกต้องของแบบประกัน ชื่อผู้เอาประกัน และชื่อผู้รับประโยชน์ จำนวนเงินเอาประกันภัย จำนวนเบี้ยประกันภัย เป็นต้น และสิ่งที่สำคัญควรอ่านกรมธรรม์ประกันภัย ให้ทราบถึงการจ่ายเงินตามกรมธรรม์ รวมทั้งข้อยกเว้นที่ระบุไว้ในกรมธรรม์

5. แจ้งให้ผู้รับประโยชน์ทราบว่ามีการทำประกันชีวิต และสถานที่เก็บกรมธรรม์ประกันภัยเมื่อเกิดเหตุจะได้ติดต่อขอรับเงินได้ทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

Template by BloggerCandy.com | Header Image by Freepik